โพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยของ "พ่อ"
ศูนย์เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง

ติดต่อเรา

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
เลขที่ ๑๑๔ ซอย บี ๑๒ หมู่บ้านสัมมากร สะพานสูง กรุงเทพฯ ๑๐๒๔๐
สำนักงาน ๐๒-๗๒๙๔๔๕๖ (แผนที่)
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง 038-198643 (แผนที่)


User login

โลกทั้งใบเปลี่ยนได้ด้วยคนเพียงคนเดียวเสมอ

  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_argument::init() should be compatible with views_handler::init(&$view, $options) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_argument.inc on line 745.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_validate() should be compatible with views_handler::options_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 589.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_submit() should be compatible with views_handler::options_submit($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 589.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_term_node_tid::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/modules/taxonomy/views_handler_filter_term_node_tid.inc on line 303.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_style_default::options() should be compatible with views_object::options() in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_style_default.inc on line 25.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_validate() should be compatible with views_plugin::options_validate(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 135.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_submit() should be compatible with views_plugin::options_submit(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 135.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_boolean_operator::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter_boolean_operator.inc on line 149.

 

          “....โอ้ยย ฟื้นฟูทะเลไทย จะไปฟื้นไหวได้ยังไง มีแต่คนทำลาย แล้วพวกคุณ 2-3 คน จะไปฟื้นไหวได้ยังไง...”
 
          คำพูดของแม่ค้าขายข้าวแกงตะโกนตอบอาจารย์ยักษ์และขบวนจักรยานกลับมา หลังจากที่เมื่อ วันที่ 2 ตุลาคม อาจารย์ยักษ์และอาสุทธิชัย ผู้อำนวยการศูนย์จักรยานแห่งความเพียร เริ่มปั่นจักรยานรณรงค์ฟื้นฟูลุ่มน้ำและทะเลไทย โดยปั่นลากแมสคอทของโครงการฟื้นฟูลุ่มน้ำและทะเลไทยไปตามเส้นทางจากสัมมากร สู่มาบเอื้อง จังหวัดชลบุรี แวะไปจอดพักรับประทานอาหารเจแถวแปดริ้ว แม่ค้าพอเห็นขบวนจักรยานแปลกๆ ก็ถามว่าจะไปไหนกัน อาจารย์ยักษ์เลยเล่าให้ฟังว่ากำลังทำโครงการปั่นจักรยานกู้วิกฤต คืนชีวิตให้ท้องทะเลไทย นี่ก็เริ่มเดินทางจากกรุงเทพกำลังจะไปสัตหีบ จากสัตหีบจะปั่นไปถึงชุมพร รณรงค์ให้คนฟื้นฟูลุ่มน้ำ ตั้งแต่ยอดภูเขาให้สร้างป่าขึ้นมาให้ทั่ว สร้างฝายขึ้นมากักน้ำลงไปในภูเขาให้เขามันชุ่มชื้น คอยป้องกันอย่าให้ไฟมันไหม้ป่า จากนั้นพอกลางน้ำก็ให้เก็บน้ำเอาไว้ด้วยการทำโคกหนองนา จนถึงท้องทะเลก็ช่วยกันเร่งทำให้อุดมสมบูรณ์ ทั้งการสร้างบ้านปลา ปลูกป่าชายเลน รณรงค์จากตัวตลาด ตัวชุมชนว่าอย่าให้ทิ้งขยะลงไปในลำน้ำ คูคลอง เพราะท้ายที่สุดแล้วมันก็จะลงไปถมทะเล ปลา ปูก็จะตายหมด ไม่เหลืออะไรไว้กิน แม่ค้าก็เลยตะโกนตอบมาประมาณว่า คนทำลายเป็นล้าน คนต้านหยิบมือเดียวไม่มีทางสำเร็จ อาจารย์ยักษ์ก็ได้แต่นึกในใจว่า ก็เพราะคนเพียงคนสองคนที่ลงมือทำเป็นการเริ่มต้นนี่แหละมันจึงจะแก้ปัญหาให้โลกนี้ได้ เหมือนกันกับการทำลายโลกนี้ก็เช่นกัน ก็มักจะเริ่มด้วยคนเพียงคนสองคนก่อนทั้งนั้น
          อาจารย์ยักษ์หวนนึกถึงว่า สิ่งที่ทำมานี้ก็ใช่ว่าง่าย การชักชวนคน 200 คน มาปั่นจักรยานรณรงค์ให้กำลังใจให้กับคนที่กำลังทำงานฟื้นฟูท้องทะเลไทย ตลอดแนวก้นอ่าวจากสัตหีบไล่ไปจนถึงชุมพรนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากทำ เพราะว่ามันเหนื่อย มันล้า เมื่อวานนี้อาจารย์ยักษ์ปั่นมาจากกรุงเทพระยะทาง 101 กิโล ก็ยอมรับว่าเหนื่อยมาก แต่ก็ต้องผืนทนทำไป แม้ตะคริวกินก็ต้องทนฝืนปั่นไป เหมือนกับว่ายังมองไม่เห็นฝั่งก็ต้องเพียรไป เหมือนกับที่ชาวบ้านเขาก็คิดกันนี่แหละว่าปั่นไปจะได้อะไรแต่ก็ไม่ยอมท้อ ไม่ยอมเลิกต้องเพียรทำไป เพราะเรายังมีความเชื่อมั่นลึกๆ ว่า คนที่ยังมุ่งมั่นทำความดีอยู่บนแผ่นดินนี้ยังมี บนยอดเขาก็ยังมี กลางทุ่งนา ในท้องทะเลก็ยังมี ครั้งนี้ขบวนของเราก็จะปั่นไปพบกับบุคคลที่ดูเหมือนว่าจะเป็นคนเล็ก คนน้อยในสังคมไทยแต่ว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญจริงๆ ที่ว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญจริงๆ เพราะว่าโลกขณะนี้ผู้รู้ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักอะไรก็ตาม ต่างมองเห็นตรงกันแล้วว่าโลกกำลังจะต้องเผชิญกับวิกฤตอาหารที่กำลังจะหมดไป อาหารจะมีไม่พอกับการกักตุน การกินทิ้งกินขว้าง การทำลายล้างแหล่งอาหารของอาชีพอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การกินใช้อย่างสุรุ่ยสุร่าย ทรัพยากรสำคัญที่สุดคืออาหารมนุษย์กำลังจะหมดไป บุคคลสำคัญที่กำลังสะสมอาหาร กำลังรักษาแผ่นดิน รักษาผืนน้ำ ที่เป็นแหล่งอาหารเอาไว้ นับวันจะน้อยลงและโดนรังแกโดยเงิน โดยอำนาจรัฐ อำนาจต่างๆ สารพัดมากมาย เพราะโลกปัจจุบันเขาไปวัดกันว่าความเจริญนั้นต้องวัดกันด้วยเงิน ลืมไปว่าความเจริญนั้นก็ไปทำลายแหล่งอาหารเช่นกัน อะไรก็ตามที่สะท้อนมาด้วยเงินนั้น ได้ไปทำลายแหล่งอาหารสำคัญ
          วันนี้เรามีคนตัวเล็ก ตัวน้อย จะเรียกว่าคนชายขอบก็ได้กำลังพยายามรักษาแหล่งอาหารเพื่อผลิตอาหารส่งมาเลี้ยงคนอยู่ มีไม่มากนักในทุกวันนี้ แนวโน้มสังคมก็จะลำบากขึ้นทุกวัน ดังนั้นการปั่นจักรยานไปให้กำลังใจ ไปบอกเล่า ไปสื่อสารเพื่อบอกเขาว่าเขาเป็นคนสำคัญให้เชื่อมั่นว่าสิ่งที่เขากำลังทำเป็นเรื่องดีๆ มีคนเห็น มีคนมาให้กำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประมงขนาดเล็กที่ชลบุรี เครือข่ายประมงพื้นบ้านอ่าวรูปตัวก. หรือแม่แต่ไปจนถึงชุมชนเขาคั่นกระไดที่บางสะพานขึ้นไปจนถึงชุมพร การไปชักชวนชาวบ้านเขาทำหรือว่าไปให้กำลังใจในสิ่งที่ชาวบ้านเขาทำมาอยู่แล้วทั้งการวางกล่ำ ซั้ง บ้านปลา การทำระเบิดจุลินทรีย์เพิ่มออกซิเจนในท้องทะเล การรณรงค์ช่วยกันเก็บขยะไม่ให้ลงไปในทะเล ล้วนแล้วแต่เป็นการทำประโยชน์ เพื่อรักษาแหล่งประมงเล็ก อาชีพของชาวบ้านไว้ให้ได้ และอาจารย์ยักษ์อยากเน้นย้ำว่าพื้นที่รอยต่อระหว่างพื้นดินและท้องทะเลหรือ (coastal zone) นั้น เป็นบริเวณที่ฟื้นตัวได้เร็วที่สุด และก็ทำลายได้เร็วที่สุด
          ถึงอย่างไรก็ตาม ก็อยากจะขอย้ำว่า คนๆ เดียวนี่แหละ ที่เปลี่ยนโลกได้จริงๆ ถ้าสิ่งนั้นมันถูกมันตรงแล้วก็มีคนทำตาม โลกทั้งโลกจะเปลี่ยนได้ด้วยคนๆ เดียวจริงๆ  แม้จะมองไม่เห็นฝั่งก็ต้องเพียรว่ายท่ามกลางมหาสมุทร โภคะทั้งหลายมิได้สำเร็จด้วยเพียงคิดเท่านั้น” เป็นพระราชดำรัสที่พระราชทานให้ในวันปีใหม่ เราก็จะเพียรทำต่อไป ศูนย์จักรยานแห่งความเพียรนี่แหละที่จะเพียรปั่นไปทำให้ดู ไปให้กำลังใจ ไปช่วยกันทำ ไม่สำเร็จก็ให้มันรู้ไป +
แหล่งที่มา: 
พอแล้วรวย คมชัดลึก ฉบับวันเสาร์ที่ 6 ต.ค..2555