โพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยของ "พ่อ"
ศูนย์เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง

ติดต่อเรา

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
เลขที่ ๑๑๔ ซอย บี ๑๒ หมู่บ้านสัมมากร สะพานสูง กรุงเทพฯ ๑๐๒๔๐
สำนักงาน ๐๒-๗๒๙๔๔๕๖ (แผนที่)
ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง 038-198643 (แผนที่)


User login

หยาดน้ำฝน ท่ามกลางความแห้งแล้ง

  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_argument::init() should be compatible with views_handler::init(&$view, $options) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_argument.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_validate() should be compatible with views_handler::options_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter::options_submit() should be compatible with views_handler::options_submit($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_term_node_tid::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/modules/taxonomy/views_handler_filter_term_node_tid.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_style_default::options() should be compatible with views_object::options() in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_style_default.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_validate() should be compatible with views_plugin::options_validate(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Declaration of views_plugin_row::options_submit() should be compatible with views_plugin::options_submit(&$form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/plugins/views_plugin_row.inc on line 0.
  • strict warning: Non-static method view::load() should not be called statically in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/views.module on line 879.
  • strict warning: Declaration of views_handler_filter_boolean_operator::value_validate() should be compatible with views_handler_filter::value_validate($form, &$form_state) in /home/agrinatu/domains/agrinature.or.th/public_html/sites/all/modules/views/handlers/views_handler_filter_boolean_operator.inc on line 0.

 

                อาจารย์ยักษ์นึกถึงผู้คนในยุคนี้ที่ต้องอยู่ท่ามกลางข่าวสารวิกฤตการณ์ต่างๆ แล้วก็ให้เห็นใจ เช้าตื่นขึ้นมาก็ต้องรับข่าวสารนานา ที่ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องเหตุเภทภัย ชวนให้หวั่นใจ เช้านี้ก็มีข่าวตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัด 2009 ที่โคราช ทำเอามีคนติดเชื้อไปกว่า 28 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้วย ก็เป็นข่าวที่น่ากังวลใจแม้ว่าต่อมากรมควบคุมโรคจะออกมาแถลงการณ์ว่าไม่ต้องเป็นห่วงอะไร เพราะตอนนี้หวัด 2009 ถือเป็นโรคประจำท้องถิ่นไปแล้ว อาจารย์ยักษ์ได้ฟังคำแถลงแล้วก็ยังงง งง อยู่ดี ว่าการที่หวัด 2009 กลายเป็นโรคประจำท้องถิ่นไปแล้วนั้นมันลดความอันตรายลงหรืออย่างไร
                ถัดมากลายเป็นข่าวที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นข่าวประจำไปแล้ว คือข่าวภัยพิบัติ น้ำท่วม ฝนแล้ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็เกิดขึ้นแล้วตั้งแต่ย่างเข้ากลางปี สร้างความตระหนกตกใจให้เกิดขึ้น ท่ามกลางการคาดเดาว่าปีนี้จะรอดหรือไม่รอด ขณะที่ภาคเหนือ ภาคใต้ก็เริ่มทยอยประสบภัยน้ำท่วม ในขณะที่บางพื้นที่ก็ยังต้องเจอกับภัยแล้งอยู่ อาจารย์ยักษ์ก็พยายามจะนึกหาข่าวคราวดีๆ มาบอก มาเล่า ให้คล้ายๆ กับเรื่องราวที่เป็นเหมือนหยาดฝนท่ามกลางความแห้งแล้ง
                อันที่จริงแล้ว ท่ามกลางข่าวร้ายในหน้าหนังสือพิมพ์ สิ่งที่อาจารย์ยักษ์ประสบพบเจอจริงๆ ในแต่ละวันก็ต้องถือว่า เป็นข่าวดี เป็นเรื่องราวดีๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวดีเรื่องของการจัดกิจกรรมฟื้นฟูทะเลของกองทัพเรือร่วมกับมูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ ข่าวดีเรื่องของชาวเขาสมอคอน จ.ลพบุรี ที่ขบวนนักปั่นจักรยานจะไปเยี่ยมให้กำลังใจ ข่าวดีที่เด็กๆ จากโรงเรียนบ้านโป่งเกตุ จ.สระบุรี ได้ขยายผลจับมือกับโรงเรียนในพื้นที่อีกกว่า 12 โรงเรียนจัดกิจกรรมเยาวชนรักษฺต้นน้ำขึ้น โดยเฉพาะข่าวดีที่ได้รับจากพนักงานเครือโรงงานคิง ฟิชเชอร์ ที่ได้ผ่านการอบรมไปแล้ว พากันกลับไปสร้างกิจกรรมให้เกิดความพอเพียงขึ้นในโรงงาน เกิดพลังสามัคคีเพื่อฟื้นฟูอารยธรรมดีๆ เช่น การทักทาย การยกมือไหว้ การเคารพธงชาติเป็นประจำวัน การสร้างวินัย และการตั้งเป้าหมายที่ดีของโรงงาน พนักงานกว่า 10,000 คน ของโรงงานมีความมุ่งมั่นที่จะผลิตอาหารสำรองไว้ในยามยาก เป็นทั้งความภาคภูมิใจในภาระหน้าที่ และความตระหนักถึงความสำคัญในฐานะ “ผู้ผลิตอาหาร”
                ในขณะเดียวกันในวันนี้โรงงานกระดาษริเวอร์โปร พัลพ แอนด์ เปเปอร์ ที่จังหวัดสระบุรีก็ส่งคนมาอบรมตามหลักสูตร สร้างจิตอาสา พัฒนาองค์กรด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อจะเตรียมการบ่มเพาะพนักงานในโรงงานริเวอร์โปรฯ ซึ่งเป็นโรงงงานผลิตกระดาษรีไซเคิลไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายป่า ผลิตกระดาษไม่ฟอกสีออกมาให้เป็นตัวอย่างของอุตสาหกรรม โดยพนักงานที่เข้ามาอบรมก็พร้อมที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหมู่กลุ่ม มีการสัญญิง สัญญากันต่อหน้าพระ มีการยกมือไหว้สาธุกัน มีการใส่รหัส “สู้โว้ย” เพื่อสร้างกำลังใจให้กันและกัน พร้อมการประกาศย้ำจากผู้บริหารของโรงงานซึ่งได้มาให้กำลังใจพนักงานรุ่น 1 ของบริษัทริเวอร์โปรฯ ซึ่งถือว่าเป็นโรงงานผลิตกระดาษรีไซเคิลบริษัทแรกของเมืองไทย ถ้าคนกลุ่มที่เข้ามาอบรมกันนี้จะกลับไปทำสิ่งดีๆ อาจารย์ยักษ์ก็เชื่อว่านี่แหละจะเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมไทย และข่าวดีอีกข่าวก็คือ กระทรวงอุตสาหกรรมก็เริ่มที่จะสนับสนุนงบประมาณจัดอบรมด้านการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในโรงงานให้กับต้นแบบโรงงานจำนวน 32 โรงงาน และจะขยายเพิ่มในปีหน้าอีก 100 โรงงาน และถ้าโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ รักษาความพอเพียงไว้ได้จริง สามารถอยู่รอดได้ มีภูมิคุ้มกันต่อความแปรปรวนของระบบเศรษฐกิจโลก ไม่ต้องปลดคนงาน ไม่ต้องปิดบริษัทลง ทั้งที่อเมริกาก็ยังลำบาก ยุโรปก็ก็ยังลำบาก ญี่ปุ่นก็ลำบาก ก็จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของพี่น้องร่วมชาติได้มาก เพราะทุกวันนี้อุตสาหกรรมที่ส่งออกสินค้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นต่างต้องประสบปัญหาใหญ่ ในบางอุตสาหกรรมตัวเลขตกลงมาถึง 49% การจะอยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องวิตกกังวลจริง แต่เมื่อดูจากตัวเลขจำนวนประชากรที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรม ดูจากศักยภาพของภาคที่แข็งแกร่งนี้ รวมทั้งการรวมเอาทรัพยากรที่สำคัญที่สุด คือ “มนุษย์”  ที่มีความสามารถ มีศักยภาพเข้าไปรวมกันไว้ในภาคอุตสาหกรรมภาคเดียวนี้มากเกินครึ่งของประเทศ อาจารย์ยักษ์ก็เชื่อว่า ถ้าโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เหล่านี้เอาจริง เอาจังในการบ่มเพาะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับพนักงาน คนแต่ละคนในโรงงานเอาจริงเอาจังกับการทำตนให้เป็นต้นแบบ สร้างเรื่องดีๆ ทั้งในโรงงาน ขยายไปยังในบ้าน ในชุมชน ให้เป็นต้นแบบได้จริง กลายเป็นโรงงานต้นแบบ สิ่งเหล่านี้จะทำให้โรงงานในสังคมไทยเอาอย่าง เราเชื่อว่าการเอาอย่างในเรื่องที่ดีเป็นเรื่องดี และเป็นวิธีที่ทำให้เรื่องดีๆ นี้แพร่ไปสู่สังคมในวงกว้างขึ้น และนี่แหละคือ หยาดน้ำฝนท่ามกลางความแห้งแล้ง ที่เริ่มจากหยดเดียวเล็กๆ ก็กลายเป็นหยาดฝนที่ประพรมจนชุ่มฉ่ำ ดับความแห้งแล้งได้ +  
แหล่งที่มา: 
พอแล้วรวย คมชัดลึก ฉบับวันเสาร์ที่ 23 มิ.ย..2555